Với tổng đầu tư gần 5.823 tỷ đồng, Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh. Ban đầu, mỗi năm sân bay đón 1 triệu hành khách và 3.100 tấn hàng hóa.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ngày 20/12 vừa ký Quyết định 2148/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Theo quy hoạch, đây là sân bay cấp 4C (theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất ban đầu của sân bay là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.
Sân bay đón được loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương, với 5 vị trí đỗ tàu bay (có khả năng đỗ tàu bay code E).
Mô hinh sân bay Quảng Trị |
Dự kiến, quy mô đầu tư gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, sẽ xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch. Sân bay đạt công suất khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Giai đoạn 2, sân bay được đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất vào năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047, đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách. Nhà ga hàng hóa được mở rộng đợt 1 vào năm 2043, với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm; đợt 2 năm 2059, với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả hai giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.
Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch giai đoạn năm 2020 định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236/Đ-TTg ngày 23/2/2018 và Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch chi tiết giai đoạn đến năm 2030 tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/01/2021.
Đây là một trong những cảng hàng không quan trọng, được đánh giá đứng thứ 24/28 cảng hàng không được đưa vào quy hoạch.
Ngoài việc quy hoạch 316,5 ha đất để xây dựng cảng hàng không, tỉnh Quảng Trị cũng dự trữ thêm phần đất mở rộng để sau này nâng cấp sân bay; mở rộng quỹ đất chung quanh sân với quy mô 1.000 ha để xây dựng đô thị sân bay. Quảng Trị cũng bố trí 90 tỷ đồng từ nguồn ngân sách đầu tư xây dựng giai đoạn 1 tuyến đường nối từ sân bay đến quốc lộ 1 với chiều dài 4,3km; bố trí 233 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TƯ hỗ trợ giai đoạn 2021-2025.
Tháng 9/2020, Tập đoàn FLC đã đề xuất xin phê duyệt chủ trương nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Ngọc Hà
Nhường lại 3 sân bay ‘khó nhằn’, cửa hẹp cho tư nhân
Chỉ 3 sân bay Sa Pa, Lai Châu và Quảng Trị là có thể kêu gọi xã hội hóa đầu tư, còn 22 cảng do ACV quản lý và đầu tư thêm sân bay quốc tế Long Thành - Bộ Giao thông vận tải đề xuất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét