Nhằm thu hút các nhân tài, nhiều ngân hàng đã tăng số hóa quy trình, ứng dụng công nghệ cao để hỗ trợ đắc lực cho nhân viên, tạo môi trường sáng tạo, năng động và giàu cơ hội phát triển.
Chuyển đổi số ngành ngân hàng đang diễn ra mạnh mẽ không chỉ trên các hoạt động giao dịch, mà còn tạo nền tảng vững chắc từ trong quy trình và đội ngũ. Trong đó, xu thế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong cải tiến hoạt động, vận hành đang biến ngân hàng thành những nhà tuyển dụng năng động, sáng tạo, dần xóa bỏ quan niệm “làm ngân hàng” là công việc sổ sách, giấy tờ nhàm chán.
Môi trường làm việc sáng tạo
Nổi bật là Ngân hàng Quốc tế (VIB) - ngân hàng được ghi nhận có môi trường làm việc sáng tạo nhất Việt Nam năm 2018, bởi tạp chí tài chính quốc tế International Finance (Anh), đồng thời cũng là ngân hàng đạt nhiều giải thưởng về ngân hàng số, ngân hàng sáng tạo. Tiến trình phát triển ngân hàng số và đẩy mạnh mảng bán lẻ của VIB song hành với những chuyển biến trong môi trường làm việc.
Những năm qua, VIB ghi dấu trên thị trường tuyển dụng là ngân hàng có môi trường làm việc sáng tạo, nơi làm việc tiện nghi hiện đại và phát triển mô hình phúc lợi, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại, giúp số hóa quy trình, hỗ trợ đắc lực cho nhân viên, đặc biệt là đội ngũ nhân viên kinh doanh.
Theo đại diện ngân hàng, để có một môi trường làm việc sáng tạo, VIB chú trọng xây dựng một cơ cấu tổ chức theo mô hình phẳng, đề cao tính linh hoạt trong vận hành nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu về quản trị theo chuẩn mực quốc tế. Ngân hàng cũng tạo cơ chế trao quyền linh hoạt tới từng cấp quản lý trên cơ sở các chính sách quy định rõ ràng, minh bạch, giúp mỗi thành viên chủ động hơn trong các quyết định xử lý công việc.
Cùng với đó, cơ sở vật chất được VIB tập trung đầu tư và nâng cấp với thiết kế nội thất hiện đại, đề cao nét đẹp tối giản; trang thiết bị làm việc cũng được đầu tư một cách đồng bộ, tiện nghi nhằm duy trì không gian làm việc sạch sẽ, thoáng đãng, ngăn nắp và ít giấy tờ.
Chuyển đổi số toàn diện
Là một trong những ngân hàng nổi bật trong mảng ngân hàng bán lẻ và ngân hàng số, VIB không chỉ mang đến những công nghệ, tiện ích và trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số mới cho người dùng mà còn đẩy mạnh số hóa ở quy trình vận hành của hội sở cũng như tại các đơn vị kinh doanh ở hệ thống, chính sách, quy trình.
Cuối 2018, VIB đã đưa vào áp dụng hệ thống quản trị tuyển dụng - Applicant Tracking System (ATS). Đây là hệ thống phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, riêng ở Việt Nam, khái niệm này còn mới tại thời điểm đó.
Đến nay, hầu như toàn bộ quy trình tuyển dụng của ngân hàng có thể thực hiện trên ATS. VIB cũng tích hợp ATS với ứng dụng quản lý thư mời nhận việc và quy trình tiếp nhận nhân sự mới, chuẩn hóa thành một quy trình chuẩn và khép kín.
Bên cạnh đó, VIB còn trang bị cổng thông tin nội bộ intranet với nguồn thông tin phong phú, rõ ràng, được sàng lọc và sắp xếp khoa học. Với hệ thống này, VIB hướng đến mô hình one-stop-shop khi các thao tác tìm kiếm thông tin và vận hành nội bộ của mọi cá nhân đều có thể thực hiện qua một cổng và hoàn toàn trực tuyến.
Với đội ngũ kinh doanh, đại diện ngân hàng cho biết, VIB triển khai một hệ thống báo cáo kết quả kinh doanh cập nhật đến từng cá nhân, từng vùng, miền trên toàn hệ thống và chế độ đãi ngộ theo kết quả kinh doanh. Điều này cho phép ngân hàng chủ động và linh hoạt để đạt được hiệu quả tốt trong triển khai kế hoạch kinh doanh.
Đồng thời, ngân hàng liên tục phát triển và hoàn thiện ứng dụng hỗ trợ đội ngũ trong việc cập nhật, quản lý và truy xuất thông tin khách hàng; giúp quá trình giới thiệu, tư vấn và cung cấp sản phẩm dịch vụ trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn.
Với hoạt động đào tạo, nhân sự trong thời đại ngân hàng số cần có 5 năng lực cốt lõi, bao gồm: kiến thức về công nghệ, năng lực ra quyết định dựa trên số liệu phân tích, khả năng đáp ứng với sự thay đổi, tư duy phát triển và sự thấu cảm. Theo đó, chương trình đào tạo của ngân hàng được xây dựng dựa trên những yêu cầu năng lực này với nguồn kiến thức và hình thức đào tạo được cập nhật liên tục, tạo diều kiện thuận lợi để mọi thành viên trau dồi.
Ngay trong năm 2020 với những diễn biến phức tạp của Covid-19, VIB đã triển khai hệ thống đào tạo trên nền tảng SaaS qua ứng dụng VIB Learning - thư viện học tập trực tuyến phong phú với hơn 8.000 khóa học thuộc nhiều lĩnh vực trong công việc và cuộc sống. Đây là một trong những hệ thống đào tạo nội bộ có mức độ đầu tư cao tại Việt Nam và cho thấy chiến lược phát triển, đào tạo nguồn nhân lực của VIB.
Nền tảng thúc đẩy phát triển ngân hàng số
Môi trường làm việc sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện vừa thúc đẩy nhân viên ngân hàng phát triển vừa tạo tiền đề vững chắc để ngân hàng triển khai các chiến lược mới, phù hợp xu thế ngân hàng số trên thế giới cũng như tại Việt Nam.
Tiên phong trong việc triển khai chiến lược chuyển đổi số từ năm 2018, VIB là một trong những ngân hàng đầu tiên ứng dụng thành công AI và Big Data vào duyệt hạn mức thẻ tín dụng, rút ngắn thời gian thực hiện quy trình này xuống còn 15 phút so với bình quân từ 5 - 7 ngày theo phương pháp truyền thống.
Đây cũng là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc ứng dụng e-signature, e-KYC vào quy trình mở tài khoản ngân hàng điện tử và quy trình cấp thông tin thẻ tín dụng ảo, giúp khách hàng có thông tin thẻ để chi tiêu ngay sau khi được duyệt hạn mức.
Theo đại diện VIB, ngân hàng cũng luôn cải tiến hiệu quả trong tốc độ cung cấp dịch vụ đến người dùng. Đơn cử như sản phẩm cho vay mua ô tô với quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ chuyên biệt, cho phép duyệt vay chỉ trong 2 giờ làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.
Với nguồn nhân lực mạnh cùng môi trường làm việc sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện, các ngân hàng năng động về công nghệ và chiến lược chuyển đổi số như VIB hứa hẹn tiếp tục dẫn dắt hệ thống ngân hàng tiếp cận những tiện ích, dịch vụ và công nghệ ngày càng tối ưu.
Nam Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét