Trải qua 23 năm thành lập và phát triển, Bảo hiểm Bưu điện (PTI) luôn xác định lấy công nghệ làm nền tảng phát triển, trở thành một trong những DN đầu tiên có chiến lược cụ thể về bảo hiểm số.
Số hoá mọi quy trình bán hàng
Thông thường, đối với các DN bảo hiểm lớn và lâu năm, việc chuyển dịch sang ứng dụng công nghệ là điều không dễ dàng do hệ thống quản lý lớn, thói quen vận hành của cán bộ nhân viên không dễ thay đổi. Tuy nhiên, điều này dường như không đúng với PTI.
DN này xác định lấy công nghệ làm nền tảng để tạo nên những ứng dụng giúp hỗ trợ khách hàng trải nghiệm dịch vụ dễ dàng và thuận tiện hơn. Nhiều ứng dụng công nghệ được PTI tiên phong triển khai trên thị trường như: website bán hàng đầy đủ tính năng thanh toán, thành lập công ty chuyên biệt về bảo hiểm số… Chỉ riêng cuối năm 2020, đầu năm 2021, PTI đã liên tục cho ra mắt các ứng dụng hiện đại như PTI Seller, PTI - Giám định viên, Your PTI... nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động bán hàng, hỗ trợ công tác giám định và rút ngắn quy trình bồi thường.
Đại diện PTI cho biết, không phải ứng dụng công nghệ nào PTI triển khai cũng đem lại kết quả như mong đợi, tuy nhiên, sau mỗi lần như vậy, PTI lại nghiên cứu và từng bước thay đổi, cải tiến để có những ứng dụng tối ưu hơn. PTI đã xây dựng được quy trình giám định và bồi thường nhanh chóng, minh bạch, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của khách hàng. Mọi khâu trong quy trình trước, trong và sau bán hàng đều được số hóa. Điều này không chỉ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm bảo hiểm phù hợp, chủ động yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm mà còn hỗ trợ PTI trong công tác quản trị và bảo mật thông tin khách hàng.
Nhờ vào ứng dụng công nghệ, PTI đã xây dựng và cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm đáp ứng được những yêu cầu riêng biệt của từng nhóm khách hàng. PTI cũng được biết đến là một DN năng động trong việc phát triển các sản phẩm mới, đặc biệt các sản phẩm ứng dụng nhiều công nghệ, có thể kể đến như: Bảo hiểm tình yêu, Bảo hiểm trễ hủy chuyến bay, Bảo hiểm tai nạn theo chuyến...Những dòng sản phẩm này, được online hóa 100% từ việc mua hàng đến việc chi trả bồi thường. Với những lợi ích thiết thực mang lại cho khách hàng, những sản phẩm mới của PTI đã được nhiều DN lớn như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Mai Linh… lựa chọn.
Tăng trưởng ổn định trong đại dịch
PTI hiện là doanh nghiêp bảo hiểm đứng thứ 3 thị trường về thị phần, trong đó, 2 nghiệp vụ bán lẻ trọng yếu đều đứng vị trí thứ nhất (bảo hiểm xe cơ giới) và thứ hai (bảo hiểm con người).
Năm 2021, dù dịch bệnh gây ra không ít khó khăn nhưng, đến hết tháng 7 năm 2021, PTI vẫn đạt doanh thu 3.500 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm 2020, hoàn thành 54% kế hoạch kinh doanh của năm.
Doanh thu nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới của PTI đến cuối tháng 7 cũng vượt 1.300 tỷ đồng, trong đó sản phẩm bảo hiểm ô tô vẫn đang duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao 9,6%. Cùng với đó, hai dòng sản phẩm chủ yếu của nghiệp vụ bảo hiểm con người là bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm an sinh bưu điện ghi nhận mức tăng trưởng tốt lần lượt là 19,5% và 16,1% đã giúp PTI tiếp tục giữ vững vị trí thứ hai về nghiệp vụ bảo hiểm con người. Ngoài ra, đại diện PTI cũng cho biết hai nghiệp vụ còn lại là bảo hiểm hàng hải và bảo hiểm tài sản kỹ thuật lại có tỷ lệ tăng trưởng rất tốt lần lượt là 22% và 14,4%.
Giữa lúc tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhiều DN vẫn còn đang bị đình trệ trong hoạt động kinh doanh, PTI và Tập đoàn Mai Linh vẫn có được cái bắt tay chiến lược, độc quyền nhằm mở rộng quy mô hợp tác. Thời hạn hợp tác dự kiến sẽ kéo dài 10 năm. Việc ký kết với Mai Linh chỉ là một trong những định hướng phát triển của PTI nhằm đa dạng hóa các kênh phân phối, tăng khả năng tiếp cận khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh gây ra không ít khó khăn cho các DN bảo hiểm. Đây là minh chứng cho những nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức của hai DN dẫn đầu về bảo hiểm và vận tải này.
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, những chính sách như triển khai dòng sản phẩm bảo hiểm microinsurance hay ứng dụng công nghệ hiện đại vào nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng sẽ ngày một đóng vai trò quyết định cho sự tồn vong của nhiều DN bảo hiểm.
Để tiếp tục phát huy lợi thế này, giai đoạn 2021-2025, PTI sẽ tiếp tục chú trọng đến ứng dụng công nghệ vào nâng cao chất lượng dịch vụ. PTI đặt mục tiêu sẽ là DN bảo hiểm đầu tiên đem lại dịch vụ bảo hiểm nhanh và hoàn hảo cho khách hàng.
Bùi Huy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét