Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

Tránh dịch Covid - 19, có được tổ chức họp đại hội đồng cổ đông trực tuyến?

Công ty băn khoăn có thể vận dụng Điểm c, Khoản 2, Điều 140 Luật DN năm 2014 để cho một số Cổ đông tham dự họp/biểu quyết trực tuyến (họp và biểu quyết online) được không?

Công ty chúng tôi là công ty cổ phần, dự kiến cuối tháng 04/2020 chúng tôi sẽ tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020. Tại Điều lệ công ty và Quy chế quản trị của công ty chúng tôi không quy định về việc Cổ đông thực hiện tham dự họp ĐHĐCĐ trực tuyến, biểu quyết trực tuyến. Chúng tôi có thể vận dụng Điểm c, Khoản 2, Điều 140 Luật DN năm 2014 để cho một số các Cổ đông tham dự họp/biểu quyết trực tuyến (họp và biểu quyết online) được không?

Tại Điều lệ của công ty chúng tôi có quy định: "Trong trường hợp có những quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động của Công ty chưa được đề cập trong bản Điều lệ này hoặc trong trường hợp có những quy định mới của pháp luật khác với những điều khoản trong Điều lệ này thì những quy định của pháp luật đó đương nhiên được áp dụng và điều chỉnh hoạt động của Công ty" . Chúng tôi có thể áp dụng quy định này cho kỳ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 tới đây được không? Hoặc công ty chúng tôi thực hiện thông qua Quy chế ĐHĐCĐ năm 2020 ngay sau khi khai mạc đại hội và áp dụng ngay cho chính đại hội đó được không? (Quy chế đại hội có nội dung về họp/biểu quyết trực tuyến).

Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, chúng tôi rất mong nhận được sự tư vấn, hỗ trợ của Quý Ban biên tập để hướng dẫn các Cổ đông công ty chúng tôi trong kỳ họp ĐHĐCĐ sắp tới, đảm bảo quyền lợi của cổ đông, tăng cường việc họp trực tuyến nhằm chống lây lan dịch bệnh.

{keywords}
Biểu quyết tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông của một doanh nghiệp.

Về vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên công ty luật BASICO trả lời như sau:

1. Nếu công ty lấy được biểu quyết của cổ đông với tỷ lệ thông qua Điều lệ thì ngay lập tức có thể hiểu đấy là việc chấp nhận sửa đổi Điều lệ.

2. Có 2 cách thức thông qua Điều lệ là Họp và lấy ý kiến. Việc họp thì bắt buộc phải có chủ toạ, ban kiểm phiếu, còn những vấn đề khác hoàn toàn có thể linh hoạt như ngồi cùng 1 chỗ, 1 - 3 chỗ hay nhiều hơn. Cuối cùng quan trọng là mọi người theo dõi và biểu quyết được. Thậm chí luật còn quy định biểu quyết trước rồi gửi đến cuộc họp vẫn hợp lệ.

3. Cho nên, Điều lệ có hay không quy định họp trực tuyến thì vẫn tiến hành hợp pháp, hợp lệ, miễn là đáp ứng được các điều kiện khác.

4. Việc có hay không có Quy chế họp cũng vẫn đúng luật. Còn nếu thông qua Quy chế cuộc họp mà nói rõ các vấn đề đó thì càng tốt. Nhưng cần hiểu là điều kiện để tiến hành họp và thông qua Quy chế đã thay đổi cách họp rồi thì mới thừa nhận được chuyện đó. Cho nên Quy chế là để thuận hơn cho sau này. Bởi, thay vì nói là thu phiếu biểu quyết để kiểm phiếu thì giờ thay đổi là giơ phiếu để kiểm phiếu hoặc cổ đông xác nhận là mình biểu quyết cái gì. Và mọi người cùng tham gia, cùng biểu quyết, rồi cuối cùng nhất trí thông qua Biên bản cuộc họp là được.

Ban Kinh doanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét