Bước vào các nhà hàng chúng ta đều có tâm lý muốn được ăn một bữa ngon miệng, thoải mái, được phục vụ chu đáo.
Nắm bắt được điều đó, các nhà hàng đã có những thủ thuật để đánh vào tâm lý của thực khách, khiến bạn tự muốn gọi đồ nhiều hơn.
1. Đặc tả từng món
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc mô tả chi tiết và hấp dẫn về món ăn có thể giúp nhà hàng tăng đến 27% doanh thu. Ví dụ, một vài nhà hàng sẽ mô tả món bò bít tết ăn kèm khoai tây chiên bằng tên gọi sang trọng hơn như "thăn bò thượng hạng ăn kèm khoai tây chiên thái tay".
2. Không lắp gương ở không gian chính
Đa phần các nhà hàng đều không lắp gương ở không gian chính. Điều này dựa theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi con người nhìn thấy chính mình trong gương thì sẽ… bớt muốn ăn lại.
3. Để thực khách ngửi thấy mùi thơm của món ăn trong bếp
Ai cũng sẽ có xu hướng thèm ăn hơn khi ngửi thấy mùi thơm từ đồ ăn, nhất là thức ăn nóng. Vì thế, nhiều nhà hàng tìm cách để thực khách có thể ngửi thấy mùi thơm của món ăn trong bếp, thậm chí, được tận mục sở thị quy trình chế biến và hình ảnh thành phẩm.
Đó là lý do vì sao, những cơ sở ăn uống có không gian rộng thường ưu tiên thiết kế bếp mở để phục vụ.
4. Thủ thuật với thực đơn
Khi nhìn thoáng qua thực đơn, khách hàng thường chọn những gì họ đã có ý định ăn trước khi bước vào nhà hàng. Thế nhưng, một số nhà hàng có những thủ thuật để khiến khách thay đổi ý định: Những món ăn đắt hơn (hoặc nhà hàng muốn bán hơn) có thể được giới thiệu đầu tiên hoặc làm nổi bật hơn. Họ cũng niêm yết giá nhưng không có ký hiệu tiền (đôla, đồng) khiến nhiều khách bỏ qua việc nhìn giá khi gọi món.
5. In hình ảnh món ăn lên thực đơn
Thông thường, các nhà hàng sẽ in hình ảnh của những món ăn đắt tiền và được trang trí bắt mắt lên thực đơn để kích thích sự tò mò và cảm giác thèm ăn của thực khách.
6. Dọn đĩa thừa trên bàn
Phục vụ lau bàn và dọn đĩa thừa trên bàn không chỉ vì muốn sạch sẽ. Sự thật là việc quá nhiều đĩa trên bàn sẽ khiến bạn cảm giác "đã-ăn-đủ" và ngừng gọi đồ. Các nhà hàng thì khuyến khích điều ngược lại.
7. Không gian riêng tư, ấm cúng thích hợp cho khách hướng nội
Những vị khách hướng nội có xu hướng tìm kiếm một góc nhỏ riêng tư và ấm cúng ngay khi đến nhà hàng. Không gian đó thường khiến họ cảm thấy an tâm và thoải mái hơn, từ đó sẽ gọi nhiều đồ ăn hơn. Lý do là bởi sẽ không ai nhìn thấy và nhận ra họ, lúc này khách cũng sẽ mang cảm giác muốn tiêu thụ đồ nhiều calories hơn.
8. Chơi nhạc cổ điển
Nhạc ở quán ăn có thể ảnh hưởng đến thực khách nhiều hơn bạn nghĩ. Ví dụ nhạc cổ điển có thể khiến người nghe cảm thấy họ sung túc và hào phóng hơn, vì thế họ sẵn sàng gọi nhiều đồ ăn hơn.
9. Càng nặng càng tốt
Đa số thực khách đều dễ dàng bị đánh lừa bởi cảm giác rằng cân nặng thường tỷ lệ thuận với chất lượng. Do đó, nhiều nhà hàng thường sử dụng bộ dao, muỗng, nĩa được làm từ vật liệu nặng như đồng hoặc bạc để thực khách cảm thấy món ăn ngon hơn và đáng tiền hơn.
10. Dùng màu thực phẩm làm đẹp món ăn
Cá hồi rất ngon và tốt cho sức khỏe, vì vậy nó là một món ăn phổ biến ở các nhà hàng. Tuy nhiên, một số trang trại có thể cho cá ăn thực phẩm không lành mạnh khiến nó có màu xám. Vì thế nhiều quán ăn đã ngâm cá vào màu thực phẩm để cá trông tươi hơn thực tế.
(Theo GiadinhNet)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét